วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้ง3

วันที่ 20 เดือน ธันวาคม 2554
บรรยากาศในชั้นเรียน
วันนี้อากรในชั้นเรียนเย็นสบาย โต๊ะเรียนสะอาด
เนื้อหา
-อาจารย์อธิบายคณิตศาสตร์อนุบาลกับประถมต่ากันอย่างไร
-พัฒนาการทางสติปัญญา
-เด็กมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรในการตอบสนอง
อาจารย์อธิบายการทฤษฎีสกินเนอร์ กับทฤษฎีมาสโลว์ พาสลอฟเป็นททฤษฎีใช้กับเด็ก
เครื่องมือคือ ภาษา
-ใครคือการศึกษา อิริคสัน ฟรอยด์ เพียเจต์ เป็นนักการศึกษา
นักการศึกษาคือ
กีเซลพัฒนาเป็นแบบแผน
ดิวอี้ การพัฒนาสติปัยยาของเด็ก
ฟอร์เบล
เดวิล เอลคาย
มอนเตสเซอรี่
เรกจิโอ
คณิตศาสตร์ปฐมวัย
1.การจำแนกประเภท
2.การจัดหมวดหมู่
3.การเรียงลำดับ
4.การเปรียบเทียบ
5.รูปร่างรูปทรง
6.พื่นที่
7.การชั่งตรวงวัด
8.การนับ
9.การรู้จักตัวเลข
10.รู้จักความสัมพันธ์รหว่างจำนวนกับตัวเลข
11.เวลา
12.การเพิ่มและลดจำนวน
คณิตศาสตร์จับต้องได้สัมผัสได้
-การรู้จักตัวเลข เช่น 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
-รูปร่างรูปทรง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม
-การนับ นับปากป่าว นับที่จะบอกจำนวน
-การชั่งตรวงวัด
-การเพิ่มการลดจำนวน
-รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
-การจำแนกประเภท
-การจัดหมวดหมู่
-การเปรียบเทียบ เช่น การเปรียบเทียบส่วนสูง
-การเรียงลำดับ
-เวลา
-พื้นที่
เพลงปู
1 2 3 จับปูม้ามาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องซ่ายหัว
กลัวฉัน กลัวฉันกลัว ปูนีบฉันที่หัวแม่มือ
เพลง
1 2 3 4 มาอยู่ที่นี้นะแม่ 4 5 6
พี่ไม่หลอกบอกรักหกแม่ 4 5 6 7 8 9 10
เพลงนิ้วมื้อของฉัน
นี้คือนิ้วมือของฉัน
มือฉันนั้นมี10 นิ้ว
มือว้ายนั้นมี 5 นิ้ว
มือขวาก็มี 5 นิ้ว นับ1 2 3 4 5 นับนิ้วนับจงอย่ารีบ นับ1-10 จำให้ขึ้นใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น